Các vườn quốc gia kỳ vĩ ở Hoa Kỳ

Các vườn quốc gia kỳ vĩ ở Hoa Kỳ. “Các vườn quốc gia là ý tưởng tốt nhất mà chúng ta từng có. Hoàn toàn theo kiểu Mỹ và thực sự là dân chủ, các vườn quốc gia ấy phản chiếu hình ảnh chúng ta vào lúc chúng ta mạnh mẽ nhất chứ không phải lúc chúng ta kém cỏi nhất ” - Wallace Stegner.


Các vườn quốc gia kỳ vĩ ở Hoa Kỳ

Việc thành lập vườn quốc gia Yellowstone vào năm 1872 đã khuấy động một phong trào và truyền thống vĩ đại về bảo tồn môi trường thiên nhiên của Mỹ. Loài bò rừng Bắc Mỹ, hay bò rừng bison, hầu như đã bị tuyệt diệt vào thế kỷ 19, đã tìm lại được ngôi nhà của mình ở vườn Yellowstone. Từ đó về sau, hệ thống vườn quốc gia Hoa Kỳ đã được mở rộng để bảo tồn mọi thứ, từ các rạn san hô và các mỏm đá núi cho đến các tầng muối mỏ và các rừng mưa nhiệt đới.

Vườn quốc gia và khu bảo tồn Denali, Alaska


Nằm ở trung tâm Alaska, Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Denali bảo vệ hơn 2,4 triệu hecta đất hoang vu nguyên thủy. Phủ rộng một vùng từ các khu rừng phương bắc tới đài nguyên núi cao cho tới các ngọn núi chót vót, phong cảnh của vườn quốc gia này là một bức tranh thiên nhiên hết sức khoáng đạt, nhưng chính các loài động vật hoang dã của nó mới tạo nên sức hấp dẫn chủ yếu. Được thành lập để bảo vệ động vật có vú, vườn Denali nuôi dưỡng một loài lưỡng cư, 14 loài cá, 169 loài chim và 39 loài động vật có vú. Nhiều khách tham quan lặn - 15 - lội đến đây chỉ để ngắm nhìn “ngũ đại” thú hoang của vườn quốc gia này: nai sừng tấm Bắc Mỹ, tuần lộc caribu, cừu hoang vùng núi Alaska và Canada (có sừng cong và lông có thể đổi mầu từ trắng sang đen), chó sói và gấu xám vùng tây bắc Bắc Mỹ.

Vườn Quốc gia Everglades, bang Florida


Nằm khuất ở đầu mũi phía nam bang Florida, Vườn Quốc gia Everglades trải rộng trên diện tích 607000 hecta với đủ các phong cảnh địa hình và hệ động thực vật kỳ thú. Là một địa điểm di sản thế giới và khu bảo tồn sinh quyển của UNESCO, Vườn Quốc gia Everglades tiêu biểu cho vùng cận nhiệt đới hoang dã rộng lớn nhất ở Hoa Kỳ. Những đầm lầy chằng chịt và những cánh rừng kỳ thú của nó che chở cho 17 loài lưỡng cư, 50 loài bò sát, 300 loài cá, 350 loài chim và 40 loài động vật có vú, trong đó có 15 loài ở tình trạng bị đe dọa và gặp nguy hiểm như rùa biển, lợn biển vùng Tây Ấn và cá sấu Châu Mỹ.

Vườn Quốc gia Acadia, bang Maine


Nằm dọc theo bờ biển thuộc bang Maine, Vườn Quốc gia Acadia bao gồm các địa hình trải rộng từ biển và núi đến các hồ và rừng. Vườn quốc gia phía đông đầu tiên bên sông Mississippi, Acadia cũng thật kiêu hãnh với núi Cadillac, ngọn núi cao nhất trên bờ Đại Tây Dương của Hoa Kỳ. Phong cảnh đa dạng ấy là nơi trú ngụ của hàng loạt động vật hoang dã, bao gồm 11 loài lưỡng cư, 338 loài chim, 28 loài cá và 40 loài có vú. Đã một thời trên miệng vực tuyệt chủng, loài chim ưng ngày nay đang phát triển mạnh ở đây sau khi các nhân viên đưa nó vào vườn quốc gia này năm 1984

Vườn Quốc gia Badlands, bang Nam Dakota


Nằm ở tây nam bang Nam Dakota, Vườn Quốc gia Badlands có diện tích 98743 hecta đất bị xói mòn và đồng cỏ hỗn hợp. Vườn quốc gia này cũng có một trong số các bãi nền hóa thạch ©Doug Lemke/Shutterstock.com ©Don Fink/Shutterstock.com - 17 - phong phú nhất thế giới, bao gồm cả hài cốt của các động vật cổ đại như hổ răng kiếm. Giờ đây, Badlands là nơi trú ngụ an toàn cho nhiều loại thú khác nhau: 6 loài lưỡng cư, 9 loài bò sát, 206 loài chim, 69 loài bướm và 39 loài có vú. Bò rừng Châu Mỹ - loài được yêu mến nhất của vườn quốc gia này - chính là cảm hứng cho những nỗ lực bảo tồn của Tổng thống Theodore Roosevelt.

Vườn Quốc gia Thung lũng chết, các bang California và Nevada


Nằm giữa ranh giới hai bang California và Nevada, Vườn Quốc gia Thung lũng chết (Death Valley National Park) bao gồm những cồn cát mịn màng, những hẻm núi sâu hút, những vùng đất sỏi đá khô cằn đầy màu sắc và những đỉnh núi quanh năm tuyết phủ. Vườn quốc gia này bao gồm địa điểm khô hạn nhất và thấp nhất của Bắc Mỹ, và đồng thời cũng là điểm nóng nực nhất thế giới. Bất kể những điều kiện thời tiết hết sức khắc nghiệt đó – và bất chấp cả tên gọi của nó – Thung lũng chết vẫn là nơi sinh sống của nhiều loài động vật hoang dã, bao gồm 3 loài lưỡng cư, 36 loài bò sát, 5 loài cá, 307 loài chim và 51 loài có vú. Chẳng hạn có thể tìm thấy chó sói đồng cỏ với khả năng thích nghi cao ở khắp nơi trong vườn quốc gia này, từ đỉnh núi cho tới các bụi cây gai.

Vườn Quốc gia Núi Great Smoky, các bang Bắc Carolina và Tennessee


Nằm vắt ngang ranh giới hai bang Tennessee và Bắc Carolina, Vườn Quốc gia Núi Great Smoky chứa một số ngọn núi cổ xưa nhất thế giới. Độc đáo do hướng núi chạy từ ©Dave Allen Photography/Shutterstock.com - 18 - đông bắc đến tây nam, dãy núi trải trên nhiều độ cao khác nhau so với mặt biển làm nơi sinh sống cho hàng loạt quần thể thực vật và động vật. Hơn 17 000 loài đã được ghi nhận chính thức – song các nhà khoa học cho là có thêm hơn 80.000 loài động vật nữa có thể sống ở đây. Những dãy núi được cây phủ này là nơi sinh sống của 43 loài lưỡng cư, 39 loài bò sát, 50 loài cá, 200 loài chim và 66 loài động vật có vú, kể cả loài gấu đen nổi tiếng.

Vườn Quốc gia Olympic, bang Washington


Nằm dọc theo bờ biển Thái Bình Dương thuộc bang Washington, Vườn Quốc gia Olympic, tự bản thân nó, như một “vườn quốc gia ba trong một”. Gọi như thế là do khách tham quan có thể trải nghiệm những đỉnh núi phủ đầy tuyết, các rừng mưa ôn đới và cả những vũng biển có thủy triều lên xuống trong một ngày. 373 000 hecta đất với địa hình đa dạng của vườn quốc gia này là nơi cư ngụ của các chủng loại động vật hoang dã đầy ấn tượng, bao gồm 37 loài cá, 300 loài chim, 64 loài động vật có vú trên cạn và 29 loài động vật có vú ở biển. Cá mập, cá heo và sư tử biển được nuôi ngoài biển, trong khi gấu đen và hươu Bắc Mỹ Roosevelt được cho ăn trên đất liền.

Vườn Quốc gia Zion, bang Utah


Ẩn mình ở góc tây nam bang Utah, Vườn Quốc gia Zion được đặc trưng bởi những hẻm núi sa thạch, những vách đá màu sắc sặc sỡ và sông Virgin. Là điểm hội tụ của Cao nguyên Colorado, Lưu vực phân nước Great Basin và Sa mạc Mojave, vườn quốc gia này chu cấp dư dả môi trường sống. Với diện tích 60 000 hecta đất, nó là nơi ở của 7 loài ©2009fotofriends/Shutterstock.com - 19 - lưỡng cư, 29 loài bò sát, 9 loài cá, 207 loài chim và 67 loài động vật có vú, kể cả kền kền California đang có nguy cơ tuyệt chủng, cú đốm Mexico đang bị đe dọa và mèo đuôi khoang quý hiếm.

Nguồn: sưu tầm
(baovedongvathd)  - Các vườn quốc gia kỳ vĩ ở Hoa Kỳ
Các vườn quốc gia kỳ vĩ ở Hoa Kỳ Các vườn quốc gia kỳ vĩ ở Hoa Kỳ Reviewed by Keke on tháng 8 24, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.