4 Công nghệ giúp bảo vệ động vật hoang dã

4 Công nghệ giúp bảo vệ động vật hoang dãCó rất nhiều loài động vật hoang dã đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng vì sự săn bắt vô tội vạ của con người. Các tổ chức bảo vệ đời sống hoang dã đang ra sức ngăn chặn điều này, bằng cách phổ biến nâng cao ý thức, ban hành các điều luật cho đến áp dụng công nghệ cao.

công nghệ giúp bảo vệ động vật hoang dã

4 Công nghệ giúp bảo vệ động vật hoang dã

Máy bay drone

Ứng dụng máy bay drone là một trong những giải pháp đang được nghiên cứu để bảo vệ động vật hoang dã. Tổ chức World Wildlife Fund (WWF) đang phát triển dự án Wildlife Crime Technology Project, sử dụng các máy bay không người lái drone để theo dõi những kẻ săn bắt trộm, trên drone sẽ gắn các thiết bị dò chuyển động, mắt hồng ngoại quay đêm để có thể hoạt động trong buổi tối. Dự án này bắt đầu được áp dụng hồi năm 2013 với 2 chiếc drone, cuối năm nay số lượng máy bay sẽ được tăng lên thành 8 chiếc. Google đã tài trợ cho tổ chức này 5 triệu đô để duy trì dự án.

Hệ thống cảnh báo từ smartphone cũ

Rainforest Connection (RFCx) có giải pháp sử dụng smartphone cũ, sau khi cải tạo sẽ biến thành bộ công cụ phát hiện và cảnh báo kẻ săn trộm cũng như lâm tặc. Có thể hiểu tác dụng của thiết bị này tương tự như hệ thống camera an ninh. Dự án của RFCx từng phát động trên kênh gây quĩ Kickstarter hồi giữa năm 2014, quyên góp các smartphone không còn dùng nữa để sử dụng cho hệ thống cảnh báo này, đã thành công với số tiền thu về hơn 167 ngàn đô la.

Những thiết bị Rainforest Connection sẽ lắp trên thân cây, nó giúp phát hiện âm thanh lạ là tiếng súng, tiếng xe, tiếng cưa máy chặt trộm cây của những kẻ lạ mặt bước chân vô khu rừng đồng thời báo cho lực lượng kiểm lâm.

Gắn camera lên sừng tê giác

Gắn những cái camera tí hon lên sừng chúng, để quay lại hình ảnh những kẻ manh động, dự án này tên là Project RAPID. Bộ cảm biến sẽ bao gồm 3 thành phần là camera, chip GPS và chip theo dõi nhịp tim. RAPID chỉ gắn camera lên sừng tê giác nên giải pháp này không thể ngăn cản bọn săn lậu hạ sát chúng, nó chỉ có thể ghi lại hình ảnh của nghi phạm để bắt chúng chịu tội trước pháp luật.

Cảm biến và vệ tinh chống tiếp cận trái phép

Một dự án ở Kenya sử dụng vệ tinh để theo dõi chuyển động của thợ săn trái phép nếu chúng xuất hiện ở những nơi cấm săn bắt. Hệ thống này được Zoological Society ở London phối hợp với tổ chức đời sống hoang dã ở Kenya thực hiện. Vệ tinh sẽ thực hiện chụp ảnh khu vực nó theo dõi 30 lần/ngày, song song đó là giám sát các chuyển động bất thường, nó cũng có thể thu lại âm thanh tiếng súng để báo cho nhân viên kiểm lâm biết, có mặt can thiệp kịp thời.
Nguồn: sưu tầm
(baovedongvathd) - 4 Công nghệ giúp bảo vệ động vật hoang dã


4 Công nghệ giúp bảo vệ động vật hoang dã 4 Công nghệ giúp bảo vệ động vật hoang dã Reviewed by Keke on tháng 8 25, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.