Châu Á nỗ lực với cuộc chiến chống ô nhiễm không khí

Châu Á nỗ lực với cuộc chiến chống ô nhiễm không khíÔ​ nhiễm không khí đang là vấn đề "thảm họa" của nhân loại khi mỗi năm có hàng triệu người chết vì nguyên nhân này. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong năm 2012, số người tử vong do ô nhiễm không khí Iên đến 7 triệu người. Trung bình cứ 8 trường hợp tử vong thì có nhiều trường hợp liên quan đến ô nhiễm không khí. Nạn nhân cùa ô nhiễm không khí phần lớn ở châu Á và Tây Thái Bình Dương.

Châu Á nỗ lực với cuộc chiến chống ô nhiễm không khí


Thực trạng

Ở châu Á, quá trình đô thị hóa nhanh chóng, cùng với sự phát triển các khu công nghiệp và hệ thống giao thông vận tải, trong khi quy hoạch đô thị thiếu kiểm soát đã dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường không khí nghiêm trọng, đe dọa đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người dân.

Tỷ lệ các trường hợp tử vong có liên quan đến ô nhiễm môi trường được đưa ra trong báo cáo của WHO như sau: 40% - bệnh tim; 40% - đột quỵ; 11% - bệnh phổi; 6% - ung thư phổi; 3% - nhiễm khuẩn hô hấp dưới cấp tính ở trẻ em.

Theo nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ, ô nhiễm môi trường ở châu Á thậm chí còn gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến mô hình bão Thái Bình Dương và có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thời tiết bất thường tại khu vực Tây Thái Bình Dương.

Tại Trung Quốc, thời gian qua, ô nhiễm môi trường ở nhiều thành phố lớn của đất nước đã ở mức báo động, tác động lớn đến đời sống và sức khỏe người dân.

Theo Báo cáo của Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh, mật độ hạt bụi PM2.5 trong 6 năm từ 2008 - 2013 tại thành phố Bắc Kinh đều trên 100 mg/m3, gấp 3 lần tiêu chuẩn an toàn của WHO là 25 mg/m3.

Tình trạng ô nhiễm môi trường ở các thành phố của Trung Quốc chủ yếu bắt nguồn từ hoạt động của các nhà máy điện chạy bằng than đá, cùng với lượng lớn khí thải từ xe máy, ô tô lưu thông trên các đường phố.

Cuộc chiến chống lại ô nhiễm không khí

Tình trạng ô nhiễm môi trường nói chung và ô nhiễm môi trường nói riêng tại Trung Quốc trong thời gian qua là hậu quả của hàng thập kỷ chỉ lo phát triển kinh tế mà không quan tâm đến BVMT. Vì thế, trước vấn nạn ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại các thành phố lớn. 

Chính phủ Trung Quốc buộc phải khẩn trương tìm các biện pháp để giảm thiểu ô nhiễm, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dân

Các mục tiêu đề ra:

- Kiểm soát việc tiêu thụ than: Ba vùng trọng điểm phải nỗ lực để đạt được chỉ tiêu đặt ra về lượng than đá tiêu thụ mỗi năm, đổng thời, thay thế than đá bằng khí đốt sinh học cho nồi hơi đốt than, lò công nghiệp và các nhà máy điện đốt than.

- Loại bỏ dần các loại xe gây ô nhiễm nặng: tất cả các xe dán nhãn màu vàng (loại nhãn để nhận biết xe không đáp ứng tiêu chuẩn về khí thái) đăng ký trước khi hết năm 2005 sẽ được loại bỏ tại 3 vùng trọng điểm.

Bên cạnh các biện pháp Chính phủ Trung Quốc đề ra để cải thiện chất lượng môi trường không khí thì nhiều thành phố cũng có những chính sách kiểm soát ô nhiễm môi trường khá hiệu quả như: Bắc Kinh đã ban hành Kế hoạch hành động vẽ không khí sạch, trong đó tập trung vào việc giảm lượng khí thải từ giao thông vận tải; hay hạn chế xe tư nhân lưu thông và lắp đặt hệ thống báo động tình trạng ô nhiễm không khí theo 4 cấp: màu xanh, vàng, cam và đỏ...; Hà Bắc thực hiện Đề án Chương trình hành động vẽ phòng chống và kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cũng như Trung Quốc, Philippin cũng phải đối mặt với những thách thức từ ô nhiễm môi trường không khí tại các TP lớn, trong đó có Thủ đô Manila.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng ô nhiễm không khí tại Philippin là do khí thải, khói bụi từ các phương tiện giao thông; chiếm 80% nguồn thải gây ô nhiễm không khí.

Để cải thiện chất lượng môi trường không khí, chính phủ Philippin cũng đưa ra nhiều giải pháp như ban hành Luật Không khí sạch vào năm 1999; áp dụng các chương trình thay thế các loại xe có động cơ bằng các loại xe không có động cơ, xe sử dụng nhiên liệu sạch.

Trong đó, việc ban hành Luật Không khí sạch được xem là giải pháp tương đối hữu hiệu để hạn chế sự gia tăng ô nhiễm không khí ở Philippin

Bên cạnh đó, để hạn chế ô nhiễm không khí từ xe có động cơ, đạo luật không khí sạch yêu cầu các xe phải được kiểm tra khói thải trước khi gia hạn đăng ký

Nhờ những giải pháp đó, tình trạng ô nhiễm không khí tại Philippin đã được cải thiện rất nhiều, môi trường tại các thành phố ngày càng trở nên Xanh -Sạch - Đẹp hơn và cuộc sống người dân được an toàn hơn.

Nguồn sưu tầm
(baovedongvathd) - Châu Á nỗ lực với cuộc chiến chống ô nhiễm không khí




Châu Á nỗ lực với cuộc chiến chống ô nhiễm không khí Châu Á nỗ lực với cuộc chiến chống ô nhiễm không khí Reviewed by Keke on tháng 12 05, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.