Thảm kịch buôn bán bất hợp pháp động vật hoang dã

Thảm kịch buôn bán bất hợp pháp động vật hoang dã. Trong cuộc sống ít có cảnh tượng nào buồn thảm hơn hình ảnh còn lại sau hành động buôn lậu động vật hoang dã: Một con tê giác chết nằm nghiêng sóng sượt với một lỗ thủng ở trán, nơi trước kia là chiếc sừng; một con hổ máu me đầm đìa mà lớp da lông vằn rực rỡ của nó đã bị lấy trộm; hoặc một con voi bị xẻ phanh phần mặt và chiếc vòi hùng dũng một thời của nó đã bị lấy mất.

thảm kịch buôn bán bất hợp pháp động vật hoang dã

Thảm kịch buôn bán bất hợp pháp động vật hoang dã

Nạn giết hại voi, tê giác và hổ để lấy ngà, sừng và bộ da lông đã đạt đến mức độ nguy kịch trong những năm gần đây. Ở Nam Phi, 448 con tê giác đã bị giết hại trong năm 2011 — một sự gia tăng quá lớn từ chỗ chỉ 13 con bị giết năm 2007. Từ đầu năm 2012, chỉ riêng ở Cameroon đã có hơn 250 con voi bị giết bởi bọn săn trộm qua biên giới được trang bị đầy đủ vũ khí. Ở Ấn Độ, hiện đang dâng lên một làn sóng giết hổ gắn liền với sự gia tăng nạn săn bắn trộm và buôn lậu các bộ phận cơ thể hổ.

Ngoài việc bị giết để lấy thịt, động vật hoang dã còn bị giết để lấy các bộ phận cơ thể của chúng. Các bộ phận này được dùng làm thuốc dân gian châu Á và cho các mục đích trang trí. Chẳng hạn, sừng tê giác được dùng làm cán dao găm và thuốc chữa sốt, ngà voi được dùng làm các đồ trang sức rẻ tiền, và da lông hổ được may áo và các phụ kiện đi kèm.

Đó là sự thực đáng phê phán của thị trường chợ đen buôn bán động vật hoang dã, một nghề làm ăn thâm nhập khắp nơi, mà tổ chức Liêm chính Tài chính Toàn cầu, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên điều tra và báo cáo về tội phạm xuyên quốc gia, đánh giá rằng lợi nhuận hằng năm của nó khoảng từ 7,8 tỷ đô-la đến 10 tỷ đô-la, chỉ đứng sau các thị trường chợ đen về vũ khí và ma túy. Việc săn bắt trộm — đánh bẫy, giết hại hoặc bắt giữ bất hợp pháp động vật hoang dã — là có liên quan đến các dạng buôn bán bất hợp pháp khác. Thực tế là các tội phạm này thường dính líu với nhau, khi mà những kẻ buôn lậu phân nhánh ra thành buôn lậu động vật để che dấu việc buôn bán ma túy của chúng, khiến cho việc thực thi pháp luật càng trở nên phức tạp hơn.

Việc buôn bán các động vật hoang dã sống đang có nguy cơ tuyệt chủng và các sản phẩm làm từ chúng – bao gồm cả tê giác, hổ và voi – đã bị cấm theo Công ước về Buôn bán quốc tế các loài động thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng (CITES) năm 1977, thế nhưng thị trường chợ đen vẫn phát triển mạnh như trước. Bất chấp những biện pháp thực thi pháp luật trong phạm vi một nước, nạn buôn bán này vẫn lan tràn như một bệnh dịch toàn cầu, trong đó, một động vật hoang dã bị giết ở rừng rậm châu Phi có thể có đích đến là các nhà hàng và các cửa hiệu ở châu Á.

Khi bọn săn trộm giết thịt một động vật hoang dã để lấy một bộ phận thân thể nhất định của con vật, như sừng của tê giác, xương của hổ hay ngà của voi, thì thiệt hại vượt xa cá thể con vật đó. Việc buôn bán bất hợp pháp động vật hoang dã có thể tàn sát cả một quần thể loài, đe dọa an ninh trong vùng, đem theo những rủi ro về sức khỏe cho các cộng đồng người và khiến cho toàn bộ hệ sinh thái bị suy thoái

Một câu tục ngữ của của dân Mỹ bản xứ đã nói: “Không phải chúng ta thừa hưởng Trái Đất từ ông bà tổ tiên chúng ta, mà chúng ta vay mượn nó từ con cháu chúng ta”. Với tình trạng hiện nay của Trái Đất, chúng ta phải làm mọi th ứ với hết sức mình để trả món nợ đó cho các thế hệ tương lai – với cả phần lãi nữa. Chúng ta có bổn phận trao lại cho con em mình sự phong phú của các nguồn lợi tự nhiên, bao gồm đầy đủ cả đội ngũ các động vật hoang dã mà ta được thừa hưởng hôm nay.
Nguồn: sưu tầm

(baovedongvathd) - Thảm kịch buôn bán bất hợp pháp động vật hoang dã
Thảm kịch buôn bán bất hợp pháp động vật hoang dã Thảm kịch buôn bán bất hợp pháp động vật hoang dã Reviewed by Keke on tháng 8 24, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.