Lợi ích mà sinh vật hoang dã đem lại cho tự nhiên

Lợi ích mà sinh vật hoang dã đem lại cho tự nhiên. Cây cối, động vật, con người và - 3 - môi trường cùng nhau cấu thành một cộng đồng sinh học – một hệ sinh thái – mà trong đó mỗi bộ phận này đều phụ thuộc vào các bộ phận kia để tồn tại. Khi một bộ phận của cộng đồng đó bị rơi vào tình trạng mất cân bằng hoặc bị loại bỏ thì toàn bộ hệ sinh thái đó sẽ gánh chịu hậu quả.

lợi ích mà sinh vật hoang dã đem lại


Lợi ích mà sinh vật hoang dã đem lại cho tự nhiên

Đa dạng sinh học

rên trái đất của chúng ta chứa khoảng 15 triệu loài sinh vật sinh sống, chúng đều là nút thắt quan trọng của mạng lưới phức tạp. Các loài thực vật, động vật, môi trường sống tự nhiên, tất cả kết hợp lại tạo nên hệ sinh thái.. Hệ sinh thái lại tạo nên hệ sinh quyển của trái đất. Tất cả đều có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Chúng ta không ai có thể biết một cách đầy đủ và trọn vẹn rằng các loại động vật như thế thì có tác động như thế nào đến tự nhiên, đến sinh thái. Nhưng một điều chắc chắn có thể khẳng định được rằng động vật cấu thành nên mạng lưới sinh thái nên khi một loài bị mất đi sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống. Những loài mà có vai trò quan trọng thì sự ra đi của chúng có thể gây ra những hậu quả khó lường.

Điều tiết môi trường

Nhiều loài động vật có vai trò rất lớn trong việc điều tiết, đánh giá chất lượng môi trường. Một ví dụ điển hình để thấy rõ nó có ảnh hưởng đến môi trường đấy là giữa những năm của thế kỉ 20, hàng loạt đại và chim ưng tự dưng biến mất. Sự tụt giảm nhanh chóng của những loài này là điềm báo về mức độ ô nhiễm môi trường, cụ thể là hàm lượng thuốc trừ sâu trong môi trường tự nhiên đang ở ngưỡng rất cao. Các loài động vật có khả năng đặc biệt là giúp con người có thể đoán trước được những tác động của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường sắp phải gánh chịu. Ví dụ như sự sụt giảm nhanh chóng về số lượng đại bàng đầu bạc và chim ưng vào giữa thế kỷ 20 là lời cảnh báo mạnh mẽ về mức độ nguy hiểm của DDT – một loại thuốc trừ sâu mạnh từng được sử dụng rộng rãi nay tích tụ lại trong mô của cơ thể động vật (làm suy yếu khả năng sinh sản và cản trở quá trình ấp trứng thành công của các loài động vật này

Đóng góp về y học

Trong cuộc đấu tranh sinh tồn không có hồi kết với những loài sinh vật khác, nhiều loài động vật hoang dã đã tự tìm ra vô vàn cách để kháng vi khuẩn và các tế bào gây ung thư. Chúng có thể tạo ra các phân tử mới lạ mà các nhà hóa học chưa từng biết tới. Việc tìm hiểu và nghiên cứu về đặc tính này của các loài có thể giúp các nhà khoa học tìm ra những phương pháp chữa bệnh mới, hiệu quả cho những căn bệnh tưởng chừng như vô phương cứu chữa.

Thêm nữa, trong cơ thể của nhiều loài động thực vật còn chứa các chất hóa học hữu ích, phục vụ cho việc sản xuất dược phẩm. Nhiều loại thuốc kháng sinh, chất chống ung thư, thuốc giảm đau và thuốc chữa bệnh máu khó đông hiện nay có nguồn nguyên liệu là từ động vật hoang dã. Trên thực tế, hơn 1/4 số đơn thuốc được kê ở Mỹ hàng năm có chứa các chất tìm thấy trong các loài động thực vật. 

Tạo ra những giá trị vô hình

Bên cạnh những giá trị về mặt y tế, kinh tế và khoa học kỹ thuật, rất nhiều loài động vật hoang dã còn mang lại niềm cảm hứng cho vô vàn tác giả, nghệ sĩ và tất cả những ai quan tâm tới sự đa dạng của thế giới tự nhiên. Hàng loạt các triển lãm ảnh về các loài động thực vật hoang dã đã được tổ chức trên toàn thế giới, thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận. Tiêu biểu như hai triển lãm ảnh khai mạc ngày 24/9 tại công viên Gia Định, TP HCM và công viên Hòa Bình, Hà Nội nằm trong chuỗi các hoạt động thường kỳ được tổ chức tại các khu vực đô thị ở Việt Nam trong năm 2011.

Nguồn: sưu tầm
(baovedongvathd) - Lợi ích mà sinh vật hoang dã đem lại cho tự nhiên
Lợi ích mà sinh vật hoang dã đem lại cho tự nhiên Lợi ích mà sinh vật hoang dã đem lại cho tự nhiên Reviewed by Keke on tháng 8 24, 2017 Rating: 5

1 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.