Bảo vệ động vật hoang dã đã là việc làm cấp bách

Bảo vệ động vật hoang dã đã là việc làm cấp báchTheo Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã Việt Nam, động vật hoang dã là chuỗi mắt xích quan trọng trong đa dạng sinh học. Nếu chuỗi mắt xích này bị đứt, toàn hệ thống sẽ tê liệt, như vậy tác động rất xấu đến môi trường làm cho quá trình biến đổi khí hậu diễn ra nhanh và khốc liệt hơn. Nếu bảo tồn tốt động vật hoang dã, thì môi trường sẽ được bảo vệ tốt hơn, như vậy những thiên tai do biến đổi khí hậu gây ra sẽ bị hạn chế và bớt khốc liệt. Việt Nam là một trong 5 nước bị ảnh hưởng nặng nề  nhất của biến đổi khí hậu nên việc bảo vệ đa dạng sinh học càng trở nên cấp bách.

bảo vệ động vật hoang dã đã là việc cấp bách

Bảo vệ động vật hoang dã đã là việc làm cấp bách

Trên thế giới, các loài động vật hoang dã đang phải đối mặt với nguy cơ suy giảm quần thể, suy giảm chất lượng môi trường sống và nguy cơ tuyệt chủng ở cấp độ quốc gia và toàn cầu. Sự suy giảm các quần thể động vật hoang dã trong tự nhiên ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường tự nhiên. Việc suy giảm động vật hoang dã nhanh tại nhiều quốc gia là do tình trạng săn bắt không bền vững. Và nạn buôn bán động vật hoang dã hiện đang là nguy cơ dẫn đến tuyệt chủng một số loài còn số lượng ít trong tự nhiên. Theo Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã, việc phát triển các trang trại gây nuôi động vật hoang dã vì mục đích thương mại hầu hết không giúp ích cho việc bảo tồn các quần thể động vật hoang dã ngoài tự nhiên. Vì có những trang trại gây nuôi động vật hoang dã đã lấy nguồn gốc từ tự nhiên. Bảo vệ động vật hoang dã đang là việc làm cấp bách của nhiều quốc gia nhằm góp phần bảo vệ môi trường cho tương lai.

Với động vật hoang dã ngoài tự nhiên, tỉnh quản lý rất chặt các khu vực cửa rừng, không cho người dân vào rừng khai thác, săn bắn. Tuy nhiên, mỗi năm, lực lượng kiểm lâm vẫn phát hiện bắt giữ hàng trăm vụ săn bắt, vận chuyển buôn bán động vật hoang dã trái phép. Các vụ vi phạm trên hầu hết xử phạt hành chính tịch thu động vật hoang dã đưa về nơi cứu hộ để trả về tự nhiên.

Mặc dù con người là mối đe dọa lớn nhất của động vật hoang dã, nhưng chúng ta cũng là niềm hy vọng duy nhất của chúng. Trên khắp thế giới, các cá nhân và các nhóm nhỏ cũng như các tổ chức lớn, các tập đoàn và các chính phủ đang góp phần vào việc đảm bảo một tương lai an toàn hơn cho các loài động vật hoang dã của chúng ta và cho cả chúng ta. Từ việc kiềm chế nhu cầu đối với các sản phẩm được chế ra từ động vật hoang dã, việc xây dựng và thực thi luật lệ chống lại nạn buôn bán bất hợp pháp, và tình nguyện đứng trong các tổ chức bảo tồn động vật hoang dã giúp bảo vệ các loài đang có nguy cơ tuyệt chủng, những người anh hùng trong lĩnh vực bảo vệ động vật hoang dã đang chiến đấu với các mối đe dọa tới các động vật hoang dã theo nhiều cách thức khác nhau.

Không có hành động bảo vệ động vật hoang dã nào là quá nhỏ nhoi, mỗi hành động đều có ý nghĩa. Chúng ta không thể phục hồi các loài đã mất, nhưng còn có nhiều loài nữa đang bên bờ vực tuyệt diệt; chúng cần sự quan tâm và hành động tức thì của chúng ta. Đừng tiếp tay cho vấn nạn này mà hãy giải quyết nó: Hãy quan tâm và bảo vệ động vật hoang dã trên Trái Đất.

Nguồn: sưu tầm
(baovedongvathd)  - Bảo vệ động vật hoang dã đã là việc làm cấp bách
Bảo vệ động vật hoang dã đã là việc làm cấp bách Bảo vệ động vật hoang dã đã là việc làm cấp bách Reviewed by Keke on tháng 8 24, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.