Buôn bán động vật hoang dã vẫn thường xuyên diễn ra

Buôn bán động vật hoang dã vẫn thường xuyên diễn raViệc đấu tranh với những vi phạm pháp luật về môi trường, sinh thái luôn được Đảng, Nhà nước ta quan tâm. Tuy nhiên, thực trạng buôn bán ĐVHD và các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ ĐVHD, nhất là những loài động vật quý hiếm vẫn chưa được như kỳ vọng.

buôn bán động vật hoang dã vẫn thường xuyên


Buôn bán động vật hoang dã vẫn thường xuyên diễn ra

Do Việt Nam có vị trí địa lý thuận lợi trong khu vực, các đối tượng đã tìm mọi cách để buôn bán, vận chuyển bất hợp pháp ĐVHD qua Việt Nam. Ước tính hằng năm có khoảng 4.000 tấn ĐVHD và các thành phẩm từ các loài ĐVHD bị buôn bán, vận chuyển bất hợp pháp qua Việt Nam sang Trung Quốc, trong đó chủ yếu là các loài linh trưởng, gấu, tê tê, rùa, rắn, ngà voi, sừng tê giác, phần lớn được thu gom từ Mi-an-ma, Lào, Cam-pu-chia, Thái Lan… Từ năm 2011 đến tháng 8-2015, Cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về môi trường (C49) Bộ Công an đã phát hiện, xử lý 377 vụ với 376 cá nhân, 5 tổ chức; khởi tố 35 vụ với 44 bị can, xử phạt hành chính 193 vụ với 204 cá nhân, 1 tổ chức, phạt hơn 1,9 tỷ đồng. Nơi xảy ra nhiều nhất là các tỉnh, thành phố có cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng.

Việc săn bắt ĐVHD gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, làm mất cân bằng hệ sinh thái, khiến nhiều loài động vật bị tuyệt chủng trên toàn cầu. Nhiều chuyên gia đã cảnh báo, việc biến mất của một quần thể động vật lớn trong một khoảng thời gian ngắn có thể dẫn đến sự sụp đổ của toàn bộ hệ sinh thái. Ngoài ra, quá trình săn bắt, vận chuyển, nuôi nhốt, chế biến và tiêu thụ ĐVHD còn là tác nhân lây truyền bệnh dịch, đe dọa sức khỏe con người và các loài động vật khác, như dịch SARS đã bùng phát năm 2003 từ khu chợ bán thú rừng ở phía nam Trung Quốc, nơi bán loài cầy... Việc buôn bán ĐVHD còn là nguồn gốc sâu xa dẫn đến các loại tội phạm khác như rửa tiền, tham nhũng…; ảnh hưởng tiêu cực tới uy tín của Việt Nam với quốc tế, gây thiệt hại cho nền kinh tế đất nước.

Để khắc phục tình trạng này, bà Hoàng Bích Thủy, Quản lý chương trình Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã (WCS) tại Việt Nam đưa ra những giải pháp: Cần nâng cao nhận thức của người dân về hậu quả nghiêm trọng của tội phạm buôn bán ĐVHD ảnh hưởng tới nền kinh tế, xã hội và môi trường. Tăng cường hiệu quả giám sát hoạt động buôn bán trái phép ĐVHD bằng cách nâng cao khả năng nhận biết ĐVHD, các sản phẩm làm từ ĐVHD cho người dân và người thực thi pháp luật. Hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về ĐVHD, tăng mức chế tài xử phạt để đủ sức răn đe tội phạm, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật tại các khu bảo tồn ĐVHD.
Nguồn: sưu tầm
(baovedongvathd) - Buôn bán động vật hoang dã vẫn thường xuyên diễn ra
Buôn bán động vật hoang dã vẫn thường xuyên diễn ra Buôn bán động vật hoang dã vẫn thường xuyên diễn ra Reviewed by Keke on tháng 8 25, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.